Hệ thống phanh xe ô tô không hoạt động hiệu quả có thể gây nguy hiểm đối với hành khách trên xe. Trong quá trình sử dụng, việc kiểm tra và bảo dưỡng đều đặn các thành phần phụ thuộc vào bộ phận này là điều cần thiết.
Bài viết này sẽ giúp chủ xe dễ dàng xác định nguyên nhân gây sự cố đạp phanh ô tô không hoạt động, không chạm và cung cấp các giải pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lái xe. Hãy tiếp tục theo dõi.
Đầu Mục Bài Viết
Nguyên Nhân Đạp Phanh Ô Tô Hụt Chân, Không Ăn
Hệ thống phanh của ô tô bắt đầu hoạt động từ xi lanh, trong đó lực tác động sẽ đẩy piston di chuyển để nén dầu. Quá trình này sẽ khiến má phanh chèn vào đĩa phanh hoặc guốc phanh chèn vào bộ trống, tạo ra lực ma sát và làm chậm lại quay của bánh xe.
Khi sử dụng xe ô tô, nếu đã đạp hết cỡ mà hệ thống phanh vẫn không hoạt động, nguyên nhân chủ yếu là do má phanh đã hỏng. Tuy nhiên, nếu má phanh vẫn hoạt động tốt nhưng vẫn xảy ra tình trạng trên, có thể có những lý do sau đây.
Thiếu dầu phanh
Dầu phanh là một hỗn hợp có tác dụng làm mượt, giảm ma sát và ngăn chặn sự ăn mòn, giúp bảo đảm hiệu suất và an toàn khi sử dụng xe. Sự mất mát dầu phanh có thể có các nguyên nhân sau:
- Có các vị trí nối bị rò rỉ trên đường ống dẫn dầu phanh.
- Đuôi piston bị rò rỉ khi dầu phanh xâm nhập vào vòng đệm của piston.
- Ngoài ra, qua thời gian sử dụng xe, dầu phanh có thể bị lẫn bụi và các chất cặn, khi dầu phanh chuyển sang màu nâu là tín hiệu cần thay thế để đảm bảo hiệu suất sử dụng tốt hơn.
Xi lanh phanh chính bị hỏng
Quá trình sử dụng bàn đạp phanh sẽ tạo lực để đẩy dầu phanh đến caliper. Sau một thời gian dài sử dụng, các gioăng cao su dùng để giữ dầu phanh có thể bị rách, rò rỉ hoặc mòn, dẫn đến sự xâm nhập không khí vào xi lanh. Khi điều này xảy ra, hiệu suất phanh sẽ giảm, do đó chủ xe cần kiểm tra và xem xét việc thay thế.
Đĩa phanh, tang trống bị đảo
Hệ thống phanh đĩa được đặt ở bánh trước, trong khi hệ thống tang trống được lắp đặt ở phía sau xe. Khi trục giữ bánh bị lệch, đĩa phanh và tang trống sẽ bị lật ngược, dẫn đến sự tụt hẳn của má phanh vào trong trong khi xe đang quay.
Trong trường hợp này, cho dù bàn đạp phanh được đạp sâu xuống sàn, áp lực tạo ra không đủ để kích hoạt ma sát trên má phanh.
Bầu trợ lực phanh có vấn đề
Ở giữa bàn đạp phanh và xi-lanh, có một bình trợ lực có vai trò tăng cường lực phanh và giảm áp lực đạp chân phanh. Khi bình trợ lực gặp vấn đề, cảm giác đạp phanh có thể trở nên nặng hơn hoặc nhẹ hơn, gây giảm hiệu suất phanh. Sự cố trong bình trợ lực phanh dẫn đến thay đổi lực đạp phanh và làm giảm hiệu quả phanh.
Má phanh bị mòn
Việc sử dụng ô tô trong thời gian dài dẫn đến sự mòn của má phanh. Má phanh là một bộ phận quan trọng, nó bám chặt lên đĩa phanh để tạo lực cản và làm chậm lại xe.
Vì vậy, khi phát hiện nguyên nhân khiến hệ thống phanh không hoạt động là do má phanh, việc thay thế má phanh mới là cần thiết.
Có không khí lọt vào trong dây dẫn dầu phanh, xi lanh phanh
Không khí xâm nhập vào hệ thống dây dẫn dầu hoặc xi-lanh có thể gây tắc nghẽn ống, khiến dầu không thể di chuyển và gây hiện tượng đạp phanh không đạt hiệu quả trên ô tô. Khi gặp vấn đề này, chủ xe nên tiến hành xả không khí theo trình tự từ bánh xe xa xi-lanh đến bánh xe gần xi-lanh để khôi phục độ cứng của bàn đạp phanh. Sau đó, tiếp tục vận hành xe để đánh giá hiệu quả phanh và điều chỉnh.
Để khắc phục hiện tượng đạp phanh ô tô không đạt hiệu quả, chủ phương tiện cần kiểm tra các bộ phận liên quan đến hệ thống phanh và đưa xe đến các cơ sở bảo dưỡng và bảo trì chuyên nghiệp, có kinh nghiệm xử lý. Các bộ phận sau cần được kiểm tra thường xuyên:
- Dầu phanh: Kiểm tra định kỳ và bổ sung dầu phanh khi mức dầu thấp hơn quy định hoặc thay thế khi dầu đã chuyển sang màu nâu. Quá trình này có thể được thực hiện bằng cách kiểm tra mức dầu trong bình dầu phanh dưới nắp capo. Khi kiểm tra dầu phanh, không nên mở nắp bình để tránh việc không khí xâm nhập và ảnh hưởng đến chất lượng dầu. Các loại dầu phanh chuẩn hiện nay bao gồm DOT 3, DOT 4, DOT 5 và DOT 5.1.
- Má phanh: Kiểm tra má phanh để đảm bảo không bị mài mòn quá mức. Má phanh là bộ phận chịu ma sát liên tục, do đó, sau một thời gian sử dụng, hiệu suất của nó có thể giảm, gây ra hiện tượng phanh không ăn, tiếng kêu hoặc đạp phanh không đủ mạnh. Chuyên gia khuyến nghị thay má phanh mới sau khoảng 50.000km – 80.000km.
- Đĩa phanh: Kiểm tra đĩa phanh để phát hiện các vết mài mòn, biến dạng hoặc cong vênh. Đĩa phanh làm việc trong môi trường khắc nghiệt, do đó, sau 2-3 năm sử dụng, nên thay mới để đảm bảo an toàn khi lái xe.
- Linh phụ kiện của xi-lanh chính: Kiểm tra các đường ống mềm và đường ống kim loại cứng trong hệ thống linh phụ kiện của xi-lanh chính. Đường ống kim loại cần được kiểm tra cả đoạn ống cao su chuyển dầu. Cần xem xét các chỗ có bề mặt sần sượng trên đường ống mềm, vì những chỗ này có thể gây rò rỉ.
- Tang trống: Kiểm tra tang trống để phát hiện tình trạng bẩn, rạn nứt, gãy vỡ hoặc sứt mẻ. Nếu tang trống bị bám bẩn, có thể vệ sinh bằng súng hơi. Nếu guốc phanh mài mòn hoặc rạn nứt, cần thay thế.
Toàn bộ quá trình kiểm tra nên được thực hiện theo quy trình và cần nâng hạ xe. Vì vậy, đưa xe ô tô đến các cơ sở kiểm tra, bảo dưỡng và bảo trì đáng tin cậy là cách tốt nhất để xử lý vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Thanh Phong Auto – Kiểm Tra Bảo Trì & Bảo Dưỡng Xe Ô Tô Chất Lượng Cao, Chuyên Nghiệp Tại HCM
Khi gặp hiện tượng đạp phanh ô tô không ăn, hụt chân, người dùng nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng, bảo trì để đảm bảo an toàn. Thanh Phong Auto có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bảo dưỡng, bảo trì xe ô tô và tự tin khắc phục tận gốc các vấn đề liên quan. Cơ sở này có đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên có tay nghề cao, nhiệt huyết và sẵn sàng phục vụ khách hàng. Thanh Phong Auto được lựa chọn bởi các lí do sau:
- Dịch vụ kiểm tra, bảo trì và bảo dưỡng chuyên nghiệp, nhanh chóng và toàn diện.
- Sử dụng linh kiện thay thế chính hãng với giá cả hợp lý.
- Đội ngũ nhân viên tư vấn am hiểu về từng dịch vụ và hỗ trợ khách hàng một cách tận tâm, chu đáo và phù hợp với nhu cầu của họ.
- Cam kết bảo hành lâu dài sau khi sửa chữa, bảo dưỡng hoặc bảo trì xe.
- Báo giá dịch vụ minh bạch, rõ ràng và cạnh tranh, không có tình trạng cò giá hay “khống giá”.
- Cung cấp các thiết bị hiện đại và máy móc tiên tiến để đảm bảo quá trình kiểm tra, bảo dưỡng và bảo trì xe nhanh chóng và chính xác.
Hiện nay, Thanh Phong Auto có hai cơ sở lớn với đủ nhân viên và trang thiết bị để phục vụ một lượng lớn khách hàng mà không cần chờ đợi lâu. Điều này là một lợi thế lớn mà không phải cơ sở nào tại HCM cũng đáp ứng được.
Trên đây là những thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục khi gặp hiện tượng đạp phanh ô tô không ăn, hụt chân mà chủ sở hữu xe nên lưu ý. Việc chủ động nhận biết lỗi trên xe ô tô giúp khách hàng giải quyết vấn đề đúng cách, tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Nếu cần biết thêm thông tin về dịch vụ, vui lòng liên hệ với Thanh Phong Auto để được tư vấn và nhận báo giá kịp thời. (Tham khảo thêm bài viết “Nguyên Nhân & Cách Sửa Chữa Phanh Ô Tô Bị Bó Cứng”).
Nguồn: https://thanhphongauto.com/dap-phanh-o-to-hut-chan-khong-an/